Lịch sử và ý nghĩa ngày giải phóng thủ đô Hà Nội 10/10/1954

Lịch sử và ý nghĩa ngày giải phóng thủ đô Hà Nội 10/10/1954

Cách đây 63 năm, nhân dân Hà Nội và khắp cả nước hân hoan niềm vui Thủ đô được giải phóng. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước.

Chào mừng ngày của Thủ đô, mời các bạn điểm lại lịch sử huy hoàng và ý nghĩa ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội 10/10/1954.

Lịch sử ngày giải phóng thủ đô Hà Nội 10/10

Năm 1954, Chiến thắng vang dội ở Điện Biên Phủ đã mang về cho Việt Nam cơ hội buộc Pháp kí kết hiệp định Geneve về đình chiến ở Đông Dương. Trải qua nhiều ngày đấu tranh sôi nổi, các hiệp định về chuyển giao Hà Nội được kí kết ngày 30/9 và ngày 2/10 tại Ủy ban liên hợp đình chiến TW. Chính phủ Việt Nam lúc bấy giờ đã phái các đội công an, cảnh vệ, hành chính…tiến về Hà Nội chuẩn bị cho việc tiếp quản thành phố. Ngày Thủ đô được giải phóng hoàn toàn đang ở ngay trước mắt.

Lịch sử ngày giải phóng thủ đô Hà Nội

Lịch sử ngày giải phóng thủ đô Hà Nội

Các đơn vị tiếp quản nhận chỉ đạo của Bộ Tư lệnh triệt để chấp hành chính sách và kỷ luật của chính phủ đề ra, luôn đề cao cảnh giác, sẵn sàng đập tan âm mưu khiêu khích, phá hoạt của các thế lực thù địch và phản động.

Theo kế hoạch, sáng 8/10/1954 các đơn vị quân đội chia nhiều đường tiến vào ngoại thành Hà Nội. Đến 6 giờ sáng ngày 9/10, quân đội ta lại theo nhiều đường từ ngoại thành tiến vào nội thành chia làm nhiều cánh quân tiến vào 5 cửa ô chính rồi từ đó tỏa đi các nơi. Đến 16giờ30 cùng ngày, quân đội ta hoàn toàn kiểm soát thành phố Hà Nội, tiếp thu thành phố gọn gàng và trật tự.

15h ngày 10/10/1954, một hồi còi rền vang được phát từ Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội. Hàng vạn đồng bào đại diện cho các tầng lớn nhân dân Hà Nội đã trang nghiêm dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức tại sân vận động Cột Cờ với sự tham gia của các đơn vị quân đội.

Buổi chào cờ lịch sử ấy do Chủ tịch Trần Duy Hưng và Thiếu Tướng Vương Thừa Vũ đứng ra làm chủ tọa. Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính Vương Thừa Vũ trân trọng đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân ngày giải phóng. Những lời chúc hay nhất và ý nghĩa nhất đã được gửi tới toàn thể đồng bào thành phố và cả dân tộc Việt Nam về chiến thắng lịch sử vẻ vang này.

Ý nghĩa ngày giải phóng thủ đô Hà Nội 10/10/1954

63 năm đã trôi qua, nhưng thời khắc lịch sử huy hoàng ngày 10/10 năm 1954 ấy vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong kí ức của những người Hà Nội còn sống đến hôm nay. Thủ đô Hà Nội, sau quãng thời gian gần 1 thập kỷ bị tạm chiếm đã hoàn toàn sạch bóng quân thù, những đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô trong niềm hân hoan chào đón của người dân.

Ý nghĩa ngày giải phóng thủ đô Hà Nội

Ý nghĩa ngày giải phóng thủ đô Hà Nội

 Không những chỉ nhân dân Hà Nội mới vui mừng chào mừng ngày thủ đô giải phóng, mà tất cả nhân dân trên đất nước Việt Nam và các nước bạn trong hệ thống xã hội chủ nghĩa, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới cũng đều phấn khởi, cùng chia vui, đưa tin và giới thiệu về sự kiện lịch sử ấy

Sự kiện giải phóng thủ đô ngày 10/10/1954 đã đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa cực kỳ to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử phát triển của Hà Nội và dân tộc. Kể từ đây, Thủ đô đất nước ta thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân; nhân dân lao động thoát khỏi chế độ áp bức, bóc lột. Người dân được đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, xây dựng xã hội mới, mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa trên đất nước.

Thủ đô Hà nội ngày nay

Ngày giải phóng thủ đô huy hoàng 63 năm về trước ấy đã tạo nền tảng cho thủ đô Hà Nội ngày hôm nay. “Trái tim” của Việt Nam được phát triển trong nền tự do hoàn toàn, là “vùng đất mơ ước” của nhiều người trẻ muốn lập nghiệp. Thủ đô cũng là nơi mà mọi con dân Tổ quốc Việt Nam hướng về vào những ngày đại lễ, là đại diện cho cả dân tộc đứng trên mọi bàn hòa đàm quốc tế.

Hà Nội rực rỡ kỉ niệm ngày giải phóng thủ đô

Hà Nội rực rỡ kỉ niệm ngày giải phóng thủ đô

Sự bình yên mà chúng ta có được ngày hôm nay, không chỉ riêng mảnh đất thủ đô Hà Nội, đều xuất phát từ sự anh dũng chiến đấu, hi sinh để giành độc lập, giải phóng của biết bao đồng bào cùng màu da máu thịt. Là người Việt Nam, đi đến đâu cũng là nhà, ai cũng là “ruột rà” cùng chung một dân tộc, hãy quý trọng nhau. Dù đang ở bất kì nơi đâu, các bạn hãy cùng với người dân Hà Nội hướng về và chào mừng kỉ niệm ngày giải phóng thủ đô nhé.

Chúc các bạn những lời chúc hay nhất trong ngày.